Khóa và thiết bị chống trộm: Song kiếm hợp bích

Có một sự trái ngược khi ở nước ngoài, những chiếc xe gắn máy thường chỉ được gắn các thiết bị bảo vệ căn bản và chỉ những chiếc ôtô mới được trang bị những thiết bị chống trộm cao cấp, có khả năng chống trộm cao thì ở Việt Nam điều này lại trái ngược hẳn hoàn toàn. Ôtô chỉ lo gắn các thiết bị chống mất cắp gương, đèn và coi thiết bị báo động chống trộm là “vật trang trí”.

Khóa và thiết bị chống trộm: Song kiếm hợp bích

Còn đối với xe máy, chỉ cần một tích tắc là chiếc xe có thể “không cánh mà bay” nếu không trang bị các thiết bị chống trộm hiệu quả. Mà điều đầu tiên phải nói tới đó chính là những chiếc ổ khóa điện, với những tên trộm, đó là nơi dễ tấn công nhất và hiệu quả nhất và với lý do này ổ khóa điện chính là nơi quyết định “số phận” cho chiếc xe.

Ngoài các mẫu xe sử dụng hệ thống khóa điện cổ điển kiểu dẹt có các rãnh bi thì hầu hết các mẫu xe máy được lọt vào “Top những chiếc xe dễ mất nhất” trong thời điểm hiện tại đa phần là các mẫu xe tay ga cao cấp. Càng đắt tiền, càng dễ mất, điều này được lý giải bởi ngoài khả năng dễ tiêu thụ và giá hời thì việc những chiếc xe cao cấp vẫn chỉ sử dụng những bộ khóa thông thường dễ bị bẻ bởi các vam thủ công một cách nhanh chóng. Mới đây, khi một nhóm chuyên trộm cắp xe máy bị công an tóm gọn thì người ta mới tá hỏa rằng nhận ra rằng khả năng của bọn trộm là thật đáng nể. Với những bộ Vam phá khóa lên tới hàng chục triệu đồng thì những chiếc ổ khóa điện trở nên mỏng manh hơn bao giờ hết. Trong khi chờ các biện pháp hữu hiệu từ những người giữ gìn an ninh trật tự thì ngay tự bản thân mỗi chủ xe cũng bắt đầu phải chú ý cho những biện pháp bảo vệ chiếc xe thân yêu của mình. Nhóm phóng viên Autonet đã tới cửa hàng sửa chữa xe “Dũng Lò Rèn”, nơi tập trung sửa chữa xe tay ga lớn tại Hà Nội để tìm hiểu các biện pháp bảo vệ tốt nhất trong thời điểm hiện tại cho những chiếc xe tay ga cao cấp.

Các mẫu xe tay ga cao cấp như Honda Spacy, SH, @, Dyland được nhập khẩu của hãng này thường không được trang bị những thiết bị chống trộm cao cấp. Hầu hết vẫn sử dụng công nghệ khóa dẹt với rãnh khớp bi không có khả năng chống lại các loại Vam phá khóa thông thường. Với giá trị tài sản lớn, việc bảo vệ cho những chiếc xe này cũng vì thế phải chú trọng một cách tối đa. Cách tốt nhất đó chính là kết hợp nhiều loại khóa như khóa càng, khóa ổ điện và thiết bị báo động mới.

Chiếc khóa càng đã có mặt trên thị trường từ rất lâu và phát huy hiệu quả khá tốt, khác với loại khóa càng dành cho xe số thông thường dễ bị bẻ bởi khoảng không gian tạo ra giữa các nan hoa là khá rộng. Khóa càng dành cho xe ga có kích thước ngắn hơn và điểm khóa thường nằm trong hốc trục láp nên khó có cơ hội bẻ hay vặn. Mặc dù vậy khóa càng dành cho xe ga lại có tai ốp khá mảnh mai và dễ bị biến dạng khi chịu va đập. Ngoài ra trên thị trường cũng có thêm rất nhiều các loại khoá cơ bản dành cho khoá càng và khoá phanh đĩa cho các dòng xe đời mới, những tên tuổi nổi tiếng như Solex hay Master hay như những nhà cung cấp thiết bị khoá an toàn trong nước.

Để thay thế cho ổ khóa điện kém an toàn trên những chiếc xe ga cao cấp, thì ổ khóa bốn cạnh với rãnh bi đa hướng cũng được áp dụng. Có thiết kế phần ruột y hệt với những ổ khóa điện của chủng loại xe SH150, @150 hay Dyland và PS, chỉ có ổ bi và chìa cải tiến to và dầy hơn. Mặc dù đã có nhiều cải tiến trong các chủng loại ổ khoá điện cho xe máy tuy nhiên có một sự thật: nó vẫn thật mong manh trong một khoảng thời gian ngắn ngủi. Thò tay bấm, mở khoá càng, khoá cổ khi dừng xe của những chủ xe tay ga đắt tiền vẫn được coi là những hình ảnh lạc hậu và không sành điệu.

Chính điều này đã khiến những chiếc xe cho dù có trang bị khoá cổ, khoá càng hiện đại nhưng vẫn mất, khi mà tính năng của nó không được sử dụng triệt để và hợp lý. Khái niệm an toàn của các chủ xe tay ga đắt tiền là cho dù khoá có đắt tiền tới đâu nhưng phải hiện đại và sành điệu. Và đây cũng là một trong những lý do để những thiết bị báo động kết hợp với khoá điện điều khiển từ xa được nhập về để phục vụ các thượng đế này.

Trả lời